วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

วิธีซิงค์ Mac OS X เซิร์ฟเวอร์เข้ากับที่ติดต่อและปฏิทิน MS Outlook

วิธีซิงค์ Mac OS X เซิร์ฟเวอร์เข้ากับที่ติดต่อและปฏิทิน Outlook  

ถึงเวลาที่เราจะแชร์ข้อมูล IT ใหม่ๆให้กับทุกท่านอีกแล้ว 

มีคนเพิ่งถามเราไปว่า จะทำการซิงค์ที่ติดต่อ และปฏิทิน Outlook เข้ากับ Mac mini ที่มากับ OS X Server ของเพื่อนเขาได้อย่างไร



สบ๊ายยย เราสามารถทำได้ค่ะ

ชีวิตจะเรียบง่ายสวยหรูมาก ถ้าทุกคนใช้  Mac OS X เหมือนๆกันหมด แต่ในความเป็นจริงอะไรๆ มันไม่ได้สมบูรณ์ไปเสียทุกอย่างเหมือนที่เราคิด

ถ้าเพื่อนเราซึ่งใช้ Mac OS X เซิร์ฟเวอร์ อนุญาติให้เราเข้าไปยังบริการ carddav และ caldav ที่รองรับกับ OS X เซิร์ฟเวอร์ของเพื่อน แต่เรามีแค่ Microsoft Outlook 2010 หรือ 2013/2016 เราจะทำอย่างไรกันดี

บอกตามตรงเลยนะคะ เราเองก็ยังหาทางออกไม่เจอจนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ เราได้เข้าไปยังหน้าเพจของ EVO Collaboratorfor Outlook ทางเพจเพิ่งเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปซึ่งรองรับบริการ Mac OS X Server's WebDAV



ก่อนหน้านี้ที่เราได้เขียนบล๊อคเกี่ยวกับวิธีซิงค์ ที่ติดต่อ และปฏิทิน Gmail เข้ากับ Outlook การเพิ่ม carddav/caldav เข้าไปในโปรไฟล์ไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับการเพิ่ม Mac OS X เซิร์ฟเวอร์โปรไฟล์ สิ่งที่เราต้องทำเพิ่มเติมลงไปคือป้อน HTTPS และ เลขพอร์ตดังตัวอย่างด้านล่าง

https://<servername>:8443/ 

หรือ

https://<ip_address>:8443/

เมื่อทำการทดสอบเรียบร้อย จะมีข้อความเด้งขึ้นมา กระบวนการทำงานจะเหมือนกับโปรไฟล์อื่นๆ ใน ECO เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้เราก็จะสามารถ sync ที่ติดต่อและนัดหมาย Outlook เข้ากับ Mac OS X เซิร์ฟเวอร์ได้


CardDAV และ  CalDAV คืออะไร


CardDAV และ CalDAV คือ โพลโทคอล (protocol) API มาตรฐาน โดย IETF’s RFC สำหรับข้อมูล contact และ ปฏิทิน ทาง Google และ Apple เอง ได้ใช้ contacts API และปฏฺิทิน API
เป็นเบื้องหลังในการรองรับบริการให้แก่กลุ่มลูกค้าที่ต้องใช้บริการเหล่านี้

จัดการเซอร์เวอร์ปฏิทินและข้อมูล contact ของเราเองด้วย PC

Mac OS X Server ดีสำหรับจัดการเซอร์เวอร์ประเภท on-premises แต่ถ้าเราไม่มีเซอร์เวอร์ Mac ล่ะ ถึงอย่างนั้นก็ตามพวกเราก็ยังสามารถจัดการเซอร์เวอร์ DAV ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Windows OS. ได้ เช่น  EVO Mail Server เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสำหรับการติดตั้งและปรับแต่งข้อมูลเหล่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น