Popular Posts

วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธี sync calendar Outlook to Gmail

วิธี sync calendar Outlook กับ Android

 

มีคนถามบ่อยๆ ว่า จะซิงค์ ข้อมูล Google (Android) contact และปฏิทินเข้ากับ outlook 2016 ได้อย่างไร เรามีวิธีที่ทำได้ค่ะ  

Gmail เป็นรูปแบบหนึ่งของ cloud ภายใต้การดำเนินงานของ Google เวลาที่เราจะ ซิงค์ (sync) ข้อมูล Gmail เข้ากับ Microsoft Outlook เราจะใช้แอพ จากทาง Google แต่ เจ้าแอพ นี้ก็มีข้อจำกัดในการรวมข้อมูล Gmail เข้ากับ Outlook เสียเหลือเกิน



วิธี sync outlook กับ gmail


Google แอพ มีไว้สำหรับ กลุ่มลูกค้าที่จ่ายเงินให้กับทาง Google มากกว่า ลูกค้าที่ใช้ account gmail โดยไม่เสียเงิน

แล้วถ้าเราอยากจะ ซิงค์ ข้อมูล contact และปฏฺทินของ  Outlook เข้ากับ Gmail ล่ะ ไม่ว่า Gmail หรือ Microsoft ก็จะมีเรื่องเสียเงินเข้ามาเกี่ยวทั้งนั้น เพราะนี่คือวิธีที่บริษัทเหล่านี้เอากำไรจากพวกเรา

งั้นลองมาดูทางออกจากบริษัทที่สามกันดีกว่า EVO Collaborator for Outlook เป็น Outlook plugin สำหรับ CardDAV และ CalDAV 

ECO มีขนาดเพียงแค่ 6.3MB และเมื่อ Outlook และ ECO ผสมผสานการทำงานเข้าด้วยกัน เราสามารถทำให้ Outlook และ Google ซิงค์ ข้อมูล contact และปฏิทินของกันและกัน โดยผ่าน CardDAV และ CalDAV  

CardDAV และ CalDAV คือ

CardDAV และ CalDAV เป็น protocol API (โพรโทคอล เอพีไอ) มาตฐาน โดย IETF's RFC สำหรับข้อมูล contact และปฏิทิน Google ใช้ API เหล่านี้ในการรองรับบริการสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเก็บกู้ข้อมูล

วิธี sync calendar outlook to gmail

 

เป็นเรื่องง่ายมากที่เราจะทำการ sync (ซิงค์) ผ่าน  ECO
  1. ดาวน์โหลด ECO จาก EVO's Official Site. (หลังจากที่ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้รันโปรแกรมโดย administrator
  2. เปิด Outlook และคลิกบน tab EVO บน banner ด้านบน (ใน Outlook 2007 ใช้ชื่อ command bar ใน  Outlook 2010 and 2013/2016 ใช้ชื่อ ribbon)


     
  3. คลิกบน Configure profile(s) จากนั้นเลือก Profile #6 เพื่อป้อนชื่อ Gmail (gmail account) ลงในช่อง Full e-mail address or username แล้วคลิกปุ่ม TEST ทางด้านล่าง


     
  4. เนื่องจาก GMail ใช้ OAUTH 2.0 ดังนั้น หน้าจอ OAUTH authentication จะปรากฏระหว่างค้นหาข้อมูล gmail ของเรา เราเพียงแค่อนุญาติให้นำเดินการต่อ (authorize) และดำเนินการต่อ

     
  5. เมื่อเสร็จสิ้น กด Apply ตามด้วย Quit จากนั้นเพิ่มข้อมูล contact และปฏิทิน ในโฟลเดอร์ Gmail การซิงค์ (sync) ข้อมูลจะเป็นการ ซิงค์ (sync) ข้อมูลสองทาง ข้อมูลใดที่เพิ่มผ่านมือถือ แอนดรอยด์ (Android) จะถูกซิงค์ (sync) เข้ากับ outlook

     
นอกจากที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว CardDAV และ CalDAV ถูกเขียนให้เป็นมาตรฐานกลาง ดังนั้น เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ร่วมกับ CardDAV/CalDAV อื่นๆ ในการทำงานแบบเดียวกันได้ด้วย 

มาสร้างคลาวด์ (cloud) ส่วนตัวกันเถอะ!

Gmail เหมาะสมกับการทำงานส่วนบุคคล แต่ไม่ค่อยเหมาะสมนักกับการทำงานระดับองค์กรณ์ซึ่งต้องรับมือกับข้อมูลมากมายและผู้ใช้หลากหลาย ข้อมูลเราจะปลอดภัยเพียงพอเหรอ เมื่อเราเก็บข้อมูลทุกอย่างผ่าน คลาวด์ (cloud) 


ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปอย่างง่ายดาย เพียงแค่เราดาวน์โหลดและติดตั้ง EVO Mail Serve เมื่อเรามี คลาวด์ (cloud) ส่วนตัว เราก็สามารถรับส่ง e-mail จัดการกับข้อมูล contact ปฏิทิน และงานต่างๆ ได้ วิธีแก้ปัญหาและซอฟแวร์ (software)  ที่กล่าวไป เป็นทางออกที่ดีทีเดียว

1 ความคิดเห็น: